บันทึกอนุทิน
ครั้งที่3 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่23 มกราคม พ.ศ. 2558
เนื้อหาที่เรียน
ทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เคยเรียนมา
-ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการคืออะไร
-พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
-พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตซกี้ มีลักษณะ
อย่างไร-การเรียนรรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
-เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร
เพื่อนนำเสนองานวิจัย
-เลขที่ 4 เรื่อง การสร้างชุดทักษะสำหรับเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เลขที่ 5 เรื่อง การเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาเกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
-เลขที่ 6 การส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยผ่านการเล่น
(แต่นักศึกษาไม่ได้เตรียมมา)
วิธีการนำเสนอวิจัย
-แนะนำตัวเองต้องชัดถ้อยชัดคำ
-สรุปวิจัยมาให้ดี/กระชับ
-ต้องมี ความสำคัญ,ขอบเขตการวิจัย,การดำเนินการ,เครื่องมือที่ใช้,คำศัพท์เฉพาะ,วัตถุประสงค์,สรุปผลการวิจัย
ทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์
เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
ทฤษฎีทางสติปัญญาของบรูเนอร์
สร้างภาพตามจินตนาการ
สร้างภาพตามจินตนาการ
ทฤษฎีทางสติปัญญาของไวกอตซกี้
ต้องมีทักษะทางสังคม
ต้องมีทักษะทางสังคม
หลักการจัดกิจกรรม
-สอนแบบรูปธรรม
-ใช้สื่อที่น่าสนใจ
-ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
-ใช้เวลาในการทำกิจกรรมไม่นาน
วิธีการสอน
-อาจารย์เปิดโอกาสให้เด็กระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถามภายในห้อง
-ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน
-มีแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อทราบถึงความรู้เดิม
เรือใบ สีแดง แล่นแซง ขึ้นหน้า
เรือใบ สีฟ้า ตาม อยู่กลาง
เรือใบ ลำไหน แล่นอยู่ ข้างหลัง
สีขาว ช้าจง อยู่หลัง สุดเลย
ทักษะที่ได้รับ
-ได้รับทักษะความกล้าแสดงออก ความมั่นใจ
-ทักษะการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถาม
-ทักษะทางความคิดสร้างสรรค์จากการนำเพลงมาแปลงเนื้อเพลงใหม่
การประยุกต์ใช้
-สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนมานำไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยให้ตรงกับการพัฒนาตามวัยของเด็ก--สามารถนำวิธีการนำเสนอไปใช้ในการนำเสนอในรายวิชาต่อไปได้
บรรยากาศในการสอน
-บรรยากาศในการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และมีความตั้งใจเรียนดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
-อาจารย์เตรียมสื่อการสอนมาดี มาสอนตรงเวลา สอนสนุก ไม่น่าเบื่อ มีการเปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในห้องเรียนทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น