วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึการเรียน ครั้งที่ 3 ศุกร์ที่ 23 มกราคม 2558

  
บันทึกอนุทิน
ครั้งที่3 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่23 มกราคม  พ.ศ. 2558



นื้อหาที่เรียน



ทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เคยเรียนมา


-ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการคืออะไร


-พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร


-พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตซกี้ มีลักษณะ


อย่างไร-การเรียนรรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร


-เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร


เพื่อนนำเสนองานวิจัย
-เลขที่ 4 เรื่อง การสร้างชุดทักษะสำหรับเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เลขที่ 5 เรื่อง การเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาเกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
-เลขที่ 6 การส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยผ่านการเล่น
(แต่นักศึกษาไม่ได้เตรียมมา)

วิธีการนำเสนอวิจัย
-แนะนำตัวเองต้องชัดถ้อยชัดคำ
-สรุปวิจัยมาให้ดี/กระชับ
-ต้องมี ความสำคัญ,ขอบเขตการวิจัย,การดำเนินการ,เครื่องมือที่ใช้,คำศัพท์เฉพาะ,วัตถุประสงค์,สรุปผลการวิจัย

ทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์

  

  เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5

ทฤษฎีทางสติปัญญาของบรูเนอร์ 

     สร้างภาพตามจินตนาการ


ทฤษฎีทางสติปัญญาของไวกอตซกี้

  ต้องมีทักษะทางสังคม



หลักการจัดกิจกรรม
-สอนแบบรูปธรรม
-ใช้สื่อที่น่าสนใจ
-ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
-ใช้เวลาในการทำกิจกรรมไม่นาน

วิธีการสอน
-อาจารย์เปิดโอกาสให้เด็กระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถามภายในห้อง
-ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน
-มีแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อทราบถึงความรู้เดิม


เพลงอาจารย์สอน


รือใบ    สีแดง     แล่นแซง   ขึ้นหน้า
เรือใบ    สีฟ้า       ตาม           อยู่กลาง
เรือใบ    ลำไหน   แล่นอยู่     ข้างหลัง
สีขาว     ช้าจง     อยู่หลัง       สุดเลย


ทักษะที่ได้รับ
-ได้รับทักษะความกล้าแสดงออก ความมั่นใจ
-ทักษะการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถา
-ทักษะทางความคิดสร้างสรรค์จากการนำเพลงมาแปลงเนื้อเพลงใหม่

การประยุกต์ใช้
-สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนมานำไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยให้ตรงกับการพัฒนาตามวัยของเด็ก--สามารถนำวิธีการนำเสนอไปใช้ในการนำเสนอในรายวิชาต่อไปได้

บรรยากาศในการสอน
-บรรยากาศในการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และมีความตั้งใจเรียนดี

ประเมินอาจารย์ผู้สอน
-อาจารย์เตรียมสื่อการสอนมาดี มาสอนตรงเวลา สอนสนุก ไม่น่าเบื่อ มีการเปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในห้องเรียนทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น