วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียน ที่2 วันศุกร์ ที่16 มกราคม 2558

                                        บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 16 มกราคม  พ.ศ. 2558



 ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี และหลักการทาง


คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎี


พัฒนาการทางสติปัญญา การประยุกต์ใช้ แนวคิดทฤษฎีในการจัด


ประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรูปแบบการจัด


ประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยกรอบมาตรฐานการ


เรียนรู้คณิตศาสตร์สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยการ


ออกแบบและวางแผนกิจกรรมบูรณาการคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก


ปฐมวัย การผลิตสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การประเมินผล


การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ บทบาทของครูและผู้ปกครองในการส่ง


เสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์



เลขที่ 1-3 นำเสนอบทความของตนเองหน้าชั้นเรียนและเลขที่ 1 นำเสนอเรื่อง คณิตศาสตร์

สำหรับปฐมวัย

สรุป



          การสอนคณิตศาสตร์โดยให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติจริง โดย

สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันและนำมาเชื่องโยงกับประสบการณ์เดิม


ทำให้เกิดความคิดรวบยอด



เลขที่ 2 นำเสนอ เรื่องการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กวัยซน

สรุป

         เด็กสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ตั้งแต่อยู่ภายในครรภ์มารดา 

โดยการมีปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัวและคนรอบข้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้


จะเป็นตัวไปกระตุ้นสมองเด็กให้เกิดการเรียนรู้

กิจกรรมที่ทำในคาบเรียน

  - แบบทดสอบก่อนเรียน   


  - ทายตัวเลขที่เกี่ยวกับอาจารย์ และเพื่อนในห้อง




บ้านเลขที่                     350

ส่วนสูง                         185

ทับ                                 60

ซอย                           50 

เบอร์โทรศัพท์   4915481



  - แบ่งกลุ่มและสรุปใบความรู้ที่ตนได้รับ 
    
    ได้ทราบว่า คณิตศาสตร์ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้อยู่แต่ในห้อง สมารถเรียนรู้ตาม ธรรมชาติก็ได้ 
    ได้ทราบว่าคณิตศาสตร์ ได้เรียนรู้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของมารดา 






  - ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาอ่าน เนื้อหาที่สรุปจากใบความรู้กลุ่มของตนเอง


 - ร้องเพลง ที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์

เพลงนกกระจิบ

                          นั่งนกบินมาลิบลิบ นกกระจิบ 1 2 3 4 5 


                          อีกฝูงบินล่องลอยมา 5 6 7 8 9 10 ตัว


เพลงลูกแมวสิบตัว

                                                    
 ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้

                                                      
 น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว


 ลูกแมว 10 ตัว ก็เหลือน้อยลงไป

         
 นับดูใหม่เหลือแมว 9 ตัว



สรุปการเรียนวันนี้

             คณิตศาสตร์ คือ จำนวน,ตัวเลข ซึ่งความสำคัญของ


คณิตศาสตร์มีคุณค่าในการนำมาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมาก ทำให้


เกิดการคิดแบบมีระบบแบบแผน และรอบคอบโดยสามารถนำไปใช้ใน


การแก้ปัญหา ในการดำเนินชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น