ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี และหลักการทาง
คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎี
พัฒนาการทางสติปัญญา การประยุกต์ใช้ แนวคิดทฤษฎีในการจัด
ประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรูปแบบการจัด
ประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยกรอบมาตรฐานการ
เรียนรู้คณิตศาสตร์สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยการ
ออกแบบและวางแผนกิจกรรมบูรณาการคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัย การผลิตสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การประเมินผล
การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ บทบาทของครูและผู้ปกครองในการส่ง
เสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
เลขที่ 1-3 นำเสนอบทความของตนเองหน้าชั้นเรียนและเลขที่ 1 นำเสนอเรื่อง คณิตศาสตร์
สำหรับปฐมวัย
สำหรับปฐมวัย
สรุป
การสอนคณิตศาสตร์โดยให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติจริง โดย
สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันและนำมาเชื่องโยงกับประสบการณ์เดิม
ทำให้เกิดความคิดรวบยอด
สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันและนำมาเชื่องโยงกับประสบการณ์เดิม
ทำให้เกิดความคิดรวบยอด
เลขที่ 2 นำเสนอ เรื่องการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กวัยซน
สรุป
โดยการมีปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัวและคนรอบข้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้
จะเป็นตัวไปกระตุ้นสมองเด็กให้เกิดการเรียนรู้
กิจกรรมที่ทำในคาบเรียน
- แบบทดสอบก่อนเรียน
- ทายตัวเลขที่เกี่ยวกับอาจารย์ และเพื่อนในห้อง
บ้านเลขที่ 350
ส่วนสูง 185
ทับ 60
ซอย 50
เบอร์โทรศัพท์ 4915481
- แบ่งกลุ่มและสรุปใบความรู้ที่ตนได้รับ
ได้ทราบว่า คณิตศาสตร์ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้อยู่แต่ในห้อง สมารถเรียนรู้ตาม ธรรมชาติก็ได้
ได้ทราบว่าคณิตศาสตร์ ได้เรียนรู้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของมารดา
- ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาอ่าน เนื้อหาที่สรุปจากใบความรู้กลุ่มของตนเอง
เพลงนกกระจิบ
นั่งนกบินมาลิบลิบ นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 5 6 7 8 9 10 ตัว
เพลงลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัว ก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือแมว 9 ตัว
สรุปการเรียนวันนี้
คณิตศาสตร์ คือ จำนวน,ตัวเลข ซึ่งความสำคัญของ
คณิตศาสตร์มีคุณค่าในการนำมาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมาก ทำให้
เกิดการคิดแบบมีระบบแบบแผน และรอบคอบโดยสามารถนำไปใช้ใน
การแก้ปัญหา ในการดำเนินชีวิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น