วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

ผลงานวิจัยช่วงชั้นปฐมวัย


สรุปวิจัยการพัฒนาความพร้อมคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง

จากการวิจัยสรุปได้ว่า

      
เรื่อง               พัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง

      
ชื่อผู้วิจัย       นางสาวรชนีกร พ่วงโพธิ์

      
ภูมิหลัง          เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้ ดังนั้นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กจึงมีความสำคัญมากและควรครอบคลุมทุกด้วน โดยเฉพาะด้านสติปัญญา เพราะเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองคาดหวังสูง เพราะยุคการศึกษาสมัยนี้มีการแข่งขันสูง

      
ความสำคัญ  ในการส่งเสริมพัฒนาการสติปัญญาของเด็กปฐมวัยนั้นจะแรทรกอยู่ทุกกิจกรรม แต่กิจกรรมที่มีความสนุกสนานและรู้สึกผ่อนคลาย พัฒนาสมอง เพลิดเพลินโดนเด็กไม่รู้เลยว่ากำลังเรียนคณิตศาสตร์อยู่คือ กิจกรรมเคลื่อนไหวและดนตรี เด็กได้เล่นไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวและฟังเพลงซึ่งเนื้อหาของเพลงจะสอนเด็กเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กเล็กอนุบาล 1 ซึ่งมีสมาธิไม่มากพอจะจับมานั่งเรียนคณิตศาสตร์

   
กลุ่มเป้าหมายและตัวอย่าง
   
นักเรียนชั้นอนุบาล 1/1 จำนวน 28 คน

               
  วิธีดำเนินการ
1.   ครูประจำชั้นเปิดเพลงที่มีเนื้อหาสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้เด็กได้ฝึกร้อง
2.   ครูให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลง
3.   ครูสร้างกติกาให้เด็กได้เล่นเกมจากเพลงนอกเหนือจากการเต้นและร้องเพลง
         เพื่อให้เด็กได้ สนุกสนาน และเรียนรู้ผ่านการเล่น
4   ในช่วงเด็กทำกิจกรรมอื่น ครูอาจเปิดเพลงให้เด็กฟังไปด้วย เพื่อให้เด็กเรียนรู้ผ่านเสียงเพลง
   ครูจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สัปดาห์ละ 2 วัน และเปลี่ยนเพลงไปเรื่อย ๆ



          
  เครื่องมือในการวิจัย

     แบบทด
สอบด้านคณิศาสตร์ โดยประเมิน 8 ครั้ง อาทิตย์ละ 2 วัน เป็นเวลา 4 เดือน
ระยะเวลา

     ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553

        
สรุปผลการวิจัย

      หลังจากที่ใช้เพลงมาประกอบการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ในเรื่องสูง ต่ำ สั้น ยาว และการนับจำนวน ให้กับเด็กพบว่า เด็กเรียนรู้ได้เร็ว มีความสนุกสนานกับการเรียนและร่วมกันร้องตามเพลงได้ และอีกทั้งเด็กส่วนใหญ่สามารถทำข้อสอบได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น