วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 5 วันศุกร์ ที่6 กุมภาพันธ์ 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ) :

-  
อาจารย์ได้ทดสอบก่อนเรียน

1.มาตรฐานคืออะไรเเละมีประโยชน์อย่างไร

2.สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง

3.สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฎิบัติในชั้นเรียนได้อย่างไร
-
อาจารย์ได้สอนเนื้อหา
  • มาตรฐานคืออะไรเเละมีประโยชน์อย่างไร 
                              มาตรฐาน คือ สิ่งที่วัดคุณภาพ โดยใช้เกณฑ์ (ขั้นต่ำ) 
          เพื่อประโยชน์คือ ควบคุมคุณภาพของสิ่งต่าง
  • สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
                  1.จำนวนละการดำเนินการ = รู้ค่าจำนวน
                  2.การวัด = หาค่าเชิงปริมาณ
                  3.เรขาคณิต = รู้จักรูปทรง
                  4.พีชคณิต = เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์
                  5.การวัดวิเคราห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
                  6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ = รู้จักการใช้เหตุผลเเก้ปัญหาด้วยตนเอง
  • สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฎิบัติในชั้นเรียนได้อย่างไร
1.     มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ : รู้ค่าจำนวน เปรียบเทียบเรียงลำดับ เข้าใจหลักการนับ
     2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา : เปรียบเทียบ เรียงลำดับ เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกเวลา

     3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต  :  ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง
     4.มีความรู้ความเข้าแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
     5.การมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอแผนภูมิอย่างง่าย
     6.มีทักษะและกระบวณการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

วิธีการสอน :
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนพร้อมทั้งใช้คำถามทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับ สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-นักศึกษาเลขที่ 10 นำบทความมานำเสนอหน้าชั้นเรียน


ทักษะที่ได้:
- การคิดในการตอบคำถามก่อนเรียนและหลังเรียน ได้ความรู้ที่ถูกต้อง
- การสรุปองค์ความรู้ การสรุปองค์ความรู้ ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น

การประยุกต์ใช้  :
          นำความรู้ไปใช้ในการจักกิจกรรมเพื่อให้เด็ก  ได้เรียนรู้ตามสาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ถูกต้อง


บรรยากาศในการเรียน :
            โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม  มีแสงสว่างพอดี

กาาประเมินผล 
  • ตนเอง : มีความรู้ความเข้าในในเรื่องที่เรียน เข้าใจในเนื้อหา และเข้าใจในงานที่อาจารย์สั่ง
  • เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย มีความกระตือรือล้นในการเรียน ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
  • อาจารย์ : อาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย น้ำเสียงไม่ดังและเบามากเกินไป สอนได้เข้าใจง่าย สั่งงานอย่างเป็นขั้นตอน ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น

********************************************

เพลง เข้าแถว 
เข้าแถว เข้าแถว         อย่าล้ำแนว ยืนเรียงกัน 
อย่า มัวแชเชือน       เดินตาม เพื่อนให้ทัน 
ระวัง เดินชนกัน     เข้าแถวกัน ว่องไว




เพลง จัดแถว
สองมือเราชูตรง                แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า              แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง




เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนตัวให้ตรง                            ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน                       หันตัวไปทางนั้นแหละ


*****************************************



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น