วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 9 วันศุกร์ ที่ 13 มีนาคม 2558

บันทึกประจำวัน ศุกร์ ที่ 13 มีนาคม 2558


บันทึกอนุทิน

 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

วันศุกร์ ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558



ความรู้ที่ได้รับ

*** เลขที่ 22 - 24 นำเสนองานวิจัย
เลขที่ 22 นางสาว ประภัสสร  สีหบุตร
เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สรุปได้ว่า พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ศิลปะเข้ามาช่วย
คือ 1.ศิลปะย้ำ นำศิลปะมาย้ำให้เด็กจดจำ
      2.ศิลปะถ่ายโยง  นำศิลปะมาวาดภาพเหมือน
      3.ศิลปะการปรับภาพ  นำศิลปะมาสร้างศิลปะ
      4.ศิลปะเปรียบแบบ
ซึ่งมีขั้นตอนในการดำเนินการดังนี้
1.ขั้นการกระตุ้น
2.ขั้นกรองสู่มโนทักศน์ร่อนให้เห็นภาพ
3.ขั้นการย้ำทวนพัฒนาด้วยศิลปะ
4.ขั้นสาระสำคัญ

เลขที่ 24 นางสาว มาศุภา  วงษ์สันต์
เรื่อง
สรุปได้ว่า
วิธีการ  - ครูเปิดเพลงสอนเนื้อหาคณิตศาสตร์ให้เด็กฝึกร้องพลง
            - เคลื่อนไหวประกอบเพลง
            - เปิดเพลงให้เด็กฟังขณะที่เล่น
            - จัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สัปดาห์ละ 2 ครั้ง
สรุป คือ จากวิธีการสอนแบบนี้ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้เร็วขึ้น

*** ทบทวนสาระมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
*** นำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์ต่างๆ (เพิ่มเติม)
*** นำเสนอสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของแต่ละคน


คำคล้องจอง    เรื่อง  ใหญ่-เล็ก

                                                           มาลีเดินมาเห็นหมาตัวใหญ่
                                                          มาลีตกใจร้องไห้กลัวหมา
                                                          เห็นแมวตัวน้อยค่อยค่อยก้าวมา
                                                          แมวเล็กกว่าหมามาลีไม่กลัว


ทักษะ
*** ทำกิจกรรมวิเคราะห์ผลไม้แล้วนำมาจัดหมวดหมู่
กลุ่ม
สี
รสชาติ
ขนาด
พื้นผิว
ส่วนประกอบ

มะพร้าว
-เขียว
-ขาว
-น้ำตาล
-เหลือง

-หวาน
-ใหญ่
-กลาง
-เล็ก


เรียบ

-เปลือก
-เนื้อ
-น้ำ
-จาว


ส้มโอ
-เขียว
-ชมพู
-ม่วง
-ขาว
-น้ำตาล
-หวาน
-เปรี้ยว
-ขม
-ใหญ่
-กลาง
-เล็ก
                                


ขรุขระ
-เปลือก
-เนื้อ
-เมล็ด
-น้ำ
-ใย


วิธีการสอน
*** ใช้การบรรยาย Powerpoint
       ใช้คำถามให้วิเคราะห์
       ใช้การระดมความคิดเห็น
       ใช้การสอนโดยให้นักศึกษาเป็นครูผู้สอน หรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
       ใช้คำคล้องจอง
ประเมิน

สภาพห้องเรียน
- ห้องเรียนสะอาด โต้ะเก้าอี้จัดเรียบร้อย พร้อมที่จะเรียน อุปกรณ์การเรียนการสอนครบ

ตนเอง
- ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย จดบันทึกการเรียนการสอนทุกครั้ง ตอบบคำถามและร่วมกิจกรรมภายในห้องเรียน

เพื่อนในห้อง
- เพื่อนๆส่วนมากตั้งใจเรียน ตั้งใจจดบันทึกการเรียนการสอน ร่วมกิจกรรมภายในห้องเรียน มีส่วนน้อยที่คุยและไม่ตั้งใจฟัง

อาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา สอนโดยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันกับนักศึกษา สอนเข้าใจ ไม่เครียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น