วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 8 วันศุกร์ ที่ 6 มีนาคม 2558

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 8 วันศุกร์ ที่ 6  มีนาคม 2558

บันทึกอนุทิน

 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

วันศุกร์ ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558







*** การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์   
 - จัดผ่านสื่อ
                                                            

 - จัดผ่านกิจวัตรประจำวัน

       สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่ 1 จำนวน

สาระที่ 2 การวัด

สาระที่ 3 เรขาคณิต

สาระที่ 4 พีชคณิต

สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


           เลขที่ 19 - 21 นำเสนอบทความ


เลขที่ 19 นางสาว วราภรณ์  แทนคำ

เรื่อง   ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก?

สรุปได้ว่า  การสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กเป็นการกระตุ้น

สมองของเด็กให้เกิดการเรียนรู้  เช่น การแยกจำนวน  เด็กก็
รู้จักการแยะแยะ เป็นต้น การสอนคณิตศาสตร์เป็นการสอน
ให้เด็กคิดเป็นเหตุเป็นผลของสมองซีกขวา เพื่อไม่ให้สมอง
ฟ่อและยังทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง



เลขที่ 20 นางสาว รัตนาภรณ์  คงกะพันธุ์

เรื่อง  คณิตศาสตร์เรียนอย่างไรให้สนุก?

สรุปได้ว่า   การที่จะทำให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์แล้วสนุก
ต้องมีการต่อยอดโดยการทำกิจกรรม 


เช่น มีเด็กคนหนึ่งไม่ทำการบ้านมา คุณครูจะไม่ลงโทษแต่
คุณครูจะให้เวลา 20 นาที เพื่อให้เด็กทำการบ้าน ถ้าเด็กทำผิดก็จะไม่ทำเครื่องผิดลงสมุดของเด็ก จะสอนให้เด็กเข้าใจ เพราะคุณครูไม่อยากให้เด็กเกลียดคณิตศาสตร์หรือไม่ชอบคณิตศาสตร์ จึงใช้เทคนิคคือ เกม และ เพลง มาร่วมด้วย





คุณครูจัดกิจกรรมให้นักศึกษาเขียนชื่่อตนเองลงในป้าย

คำเเล้วนำไปติดบนกระดาน ว่าใครมาชอบทานผลไม้อะไร

บ้างเพื่อฝึกทักษะการนับเลขของการว่าจะได้ทราบจำนวน

สมาชิกในห้องว่ามากี่คน 


ในวันนี้คุณครูให้เพื่อน ออกมารายงานการสอนเเบบโครงการ

คือ




การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูป


แบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหา

คำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้าง

องค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่อง

ที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วย

กระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้

เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้



กิจกรรม

สอนร้องเพลง ลบ-บวก
บ้านของฉันมีเเก้วน้ำสี่ใบ  ครูให้อีกสามใบนะเออ


มารวมกันนับดีดีซิเออ      ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ


บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ     หายไปสามใบนะเธอ


ฉันหาเเล้วไม่เจอ            ดูซิเออเหลือเเก้วน้ำสี่ใบ



เพลงเท่ากัน-ไม่เท่ากัน


ช้างมีสี่ขา  ม้ามีสี่ขา

คนเรานั้นหหนา  สองขาต่างกัน

ช้าง ม้า มีสี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)

เเต่กับคนนั้น  ไม่เท่ากันดอย (ซ้ำ)

โดยคุณครูจะให้นักศึกษาเเปลงความเพลงโดยนำตัวเลข

มาเเทนจำนวนที่มีอยู่ตามเพลง เเละเปลี่ยนชื่อสัตว์ในเนื้อ

เพลงให้มีความหลากหลายมากขึ้น





         รูปแบบการจัดประสบการณ์

1.รูปแบบการจับประสบการณ์แบบโครงการ  


         การสอนแบบโครงการเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้

ศึกษาค้นคว้าตามความสนใจของตนอง การจัดการเรียนการ

สอนมุ่งที่ความสนใจของเด็กเป็นหลักเพื่อให้เด็กมีโอกาสที่

จะศึกษาเรื่องที่ตนเองสนใจอย่างแท้จริง  มีการแลกเปลี่ยน

ประสบการณ์ มีการวางแผนร่วมกัน ได้สังเกต ทลอง ปฏิบัติ 

เพื่อคิดค้นหาคำตอบเรื่องที่สงสัย จึงเป็นการสอนที่เน้น

ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ โดยผู้สอนคอยช่วเหลือและ

สนับสนุนให้เด็ก

2.รูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้สมองเป็นฐาน

    
         เป็นการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับพัฒนาการ

สมองแต่ละช่วงวัย เป็นการนำเอาองค์ความรู้ของสมองมาใช้

เป็นฐานในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ เพื่อสร้าง

ศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ ครูต้องใช้เทคนิคและกลวิธีที่

หลากหลายเพื่อกระตุ้นสมองผู้เรียน ดังนั้นการสอนที่ดีต้อง

สอดคล้องกับการที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามเป้า

หมายของการศึกษานั้นขึ้นอยู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการ

สอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขสนุกสนาน

ในการเรียนตามรูปแบบที่ถนัด

3.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ STEM
     
         เป็นการจัารศึกษาแบบบูรณาการวิทยาศาสตร์ 

 เทคโนโลยี  วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ STEM 

เป็นรูปแบบการจัดการศึกษาที่บูรณาการกลุ่มสาระและทักษะ

กระบวนของทั้ง 4 สาระ โดยนำลักษณะธรรมชาติของแต่ละ

สาระวิชามาผสมผสานกันแล้วนำมาจัดการเรียนรู้ให้กับผู้

เรียนได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่สำคัญและจำเป็น

ต่อการดำรงชีวิต

4.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสซอรี่ 
          
         เน้นการเรียนรู้ตามลำดับขั้นไม่ต้องการให้เด็กลองผิด

ลองถูก สร้างสมาธิ ความมั่นใจ ครูสามารถวินิจฉัยและแก้

ปัญหาของเด็กได้ โดยสาธิตและฝึกให้เด็กเรียนรู้แลตัดสินใจ

ด้วยตนอง

การเตรียม         = ครูตรียมอุปกรณ์การศึกษาเด็กสามารถเขา

เรียนแบบคละอายุได้

การดำเนินการ  = ขั้นนำ เด็กเลือกอุปกรณ์การศึกษาตาม

ความสนใจ 
                             ข้นสอน ครูสาธิตให้เด็กู

                             ขั้นสรุป ครูให้เด็กเก็บอุปกรณ์ ครูบันทึก

ความรู้ ครูบันทึกรายการอุปกรณ์

5.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ   
            
          เป็นการสอนที่ใช้วิธีการสอนหลายวิธีในการจัด

กิจกรรมต่างๆ ลักษณะการจัดการเรียนรู้เป็นแบบเปิดกว้าง 

จัดให้มีประสบการณ์ที่หลากหลายโดยให้เด็กเรียนรู้ตาม

ความสนใจหรือเด็กได้แสดงออกในแนวทางที่เขาสนใจ ครู

จึงควรศึกษาก่อนว่าทักษะ สาระการเรียนรู้ หรือประสบการณ์

ที่สำคัญใดที่จะจัดให้กับเด็ก แล้วจึงวางแผนการจัดกิจกรรม

ต่อไป    




 
วิธีการสอน

เรียนรู้ด้วยตนเองเเล้วคุณครูจะอธิบายเเละให้เข้าใจความ

หมายให้เข้าใจมากขึ้นใช้สื่อที่เขียนเองเเละใช้โปรเเกรมพา

วเวอพ้อยเป็นสื่อในการเรียนการสอน

การประยุกต์ใช้ทักษะที่ได้

การประยุกต์ใช้

เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรมการบูรณาการ ให้เหมาะ

กับเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กได้ใช้ทักษะตามศักยภาพของตน

เองเเละพัฒนาทักษาต่างๆให้ได้ดีมากขึ้น

บรรยากาศในชั้นเรียน


อุปกรณ์ในห้องไม่พร้อมใช้งานเพราะไม่สามารถรายงา

นพาวเวอพ้อยได้เนื่องจากคอมไม่อ่านซีดีคุณครูเเต่งกาย

สุภาพพูดจาชัดเจน มาเข้าสอนตรงตามเวลาอากศค่อนข้าง

ร้อน


ประเมินตนเอง

ตั้งใจทำงานที่คุณครูมอบหมายอยาางมีประสิทธิภาพทำงาน

ตามคำสั่งคุณครูได้ถูกต้อง


ประเมินเพื่อน

 เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนดีทำงานตามที่ได้รับมอบ

หมายได้ดี มีพูดกันเสียงดังเล็กน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น