วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 14 วัน พุธ ที่ 22 เมษายน 2558





บันทึกอนุทิน

 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ



วัน พุธ ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558


ความรู้ที่ได้รับ

*** นำเสนอการสอนเป็นกลุ่มตามแผน
เรื่อง ดอกไม้

วิธีการสอน 
                   ให้เด็กร้องเพลงดอกไม้ ถามถึงชนิดของดอกไม้ในเพลง ครูเขียนแม๊ป ต่อมาถามความรู้เดิมของเด็กว่ารู้จักดอกไม้ชนิดอื่นหรือไม่นอกจากในเพลง หลังจากนั้นให้เด็กนับจำนวนดอกไม้ทั้งหมดพร้อมบอกชื่อและแยกประเภท โดยให้แยกดอกกุหลาบออกจากกลุ่มที่ไม่ใช่ดอกกุหลาบ ใช้การจับคู่ 1 ต่อ 1               ผลปรากฎว่าดอกกุหลาบหมดก่อนแสดงว่าดอกกุหลาบน้อยกว่าที่ไม่ใช่ดอกกุหลาบ หลังจากนั้นครูก็ทบทวนกับเด็กว่า วันนี้เราเรียนเรื่อง ดอกไม้ เด็กได้รู้จักชนิดของดอกไม้ ได้แก่ ดอกมะลิ  ดอกกุหลาบ ดอกทานตะวัน  และดอกพุทธซ้อน

                                                             

                                                                             เพลง ดอกไม้ 

                                                          ดอกไม้มีนานาพันธุ์


                                                      มะลิสีขาว กุหลาบสีแดง

                                                      ทานตะวันนั้นมีสีเหลือง

                                                      เด็กๆ ดูซิน่าชวนชมเอยๆ



*** ให้เพื่อน 1 คน ออกมาทดลองสอน คือ นางสาว เปมิกา  ชุติมาสวรรค์ ซึ่งครูให้ขนมมา 1 กล่อง แล้วให้เพื่อนสอนเรื่องคณิตศาสตร์เกี่ยวกับขนมในกล่อง  ซึ่งเพื่อนก็ได้ทำการสอนโดยใช้คำถาม ถามว่า " เด็กๆเห็นขนมในกล่องนี้มีกี่ชิ้นค่ะ " จากนั้นเด็กตอบกลับมา เพื่อนก็พิสูจน์โดยการนับขนมในกล่องออกมาทีละ 1 ชิ้น ซึ่งเพื่อนก็ได้วางขนมเรียงต่อกันแถวละ 10 ชิ้น ซึ่งการสอนแบบนี้ทำให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์จากการนับ และรู้จักเลขฐานสิบอีกด้วยจากนั้นก็สรุปว่ามีขนมอยู่ทั้งหมดกี่ชิ้นพร้อมกับเสริมแรงโดยให้รางวัลเด็กๆทุกคนด้วยการกินขนมกล่องนั้น

*** วิธีการประเมิน
       - การสังเกต
       - การสัมภาษณ์
       - การสนทนา
       - การทดสอบ
       - ผลงาน
ซึ่งวิธีการประเมินที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย คือ ผลงานและการสนทนา

 ***เทคนิคการสอนเด็กให้เรียนรู้แบบต่อเนื่อง คือ การสารสัมพันธ์กับผู้ปกครอง


ทักษะ

***   1. ร่วมวิเคราะห์ข้อคำถามกับเพื่อน
         2. เพิ่มเติมเนื้อหาเพลง ดอกไม้ และร่วมร้องเพลง
         3. คิดวิเคราะห์ข้อคำคามของอาจารย์ผู้สอน
         4. แสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้จากการเรียน

วิธีการสอน

***ใช้การยกตัวอย่าง
       การแนะนำเพิ่มเติม
       ใช้คำถาม
       ใช้การระดมความคิด
       ใช้เพลง

ประเมิน

สภาพห้องเรียน

- สะอาด ห้องเรียนพร้อมใช้ทำการเรียนการสอน อุปกรณ์พร้อมใช้ บรรยากาศถ่ายเท

ตัวเอง

- ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจจดบันทึกการเรียนการสอน ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆทุกคน

เพื่อนในห้อง

- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ช่วยกันเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการสอนของเพื่อนๆในการสอนเป็นกลุ่ม

อาจารย์ผู้สอน

- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา สอนเข้าใจง่าย ไม่เครียด มีคำแนะนำให้กับนักศึกษาและเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น