วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 13 วัน พุธ ที่8 เมษายน 2558



บันทึกอนุทิน

 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

วัน พุธ ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558




ความรู้ที่ได้รับ
*-* นำเสนอการสอนตามการเขียนแผนเป็นกลุ่ม

*-* เพลง
         1.เพลง กล้วย
กล้วยคือผลไม้ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาว ช้าง ลิง ฉันด้วยกินกล้วยมีวิตามิน
กล้วยส้มกล้วยหอมกล้วยไข่
ขาดไม่ได้คือกล้วยน้ำว้า
ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า
ส่วนก้านเอามาทำม้าก้านกล้วย

        2.เพลง  แตงโม
แตงโม แตงโม แตงโม
โอโฮ้ แตงโม ลูกใหญ่
เนื้อแดง เรียกว่า จินตรา
เนื้อเหลืองนี่หนา เรียกว่า น้ำผึ้ง

       3. เพลง ไก่กระต๊าก กระต๊าก
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่ชนเดินมาแล้วร้องว่า กระต๊าก กระต๊าก
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่แจ๊เดินมา แล้วร้องว่า กระต๊าก กระต๊าก

       4. เพลง สุนัข
บ๊อกๆๆๆๆ บ๊อกเป็นเสียงของน้องหมา

เด็กๆรู้มั้ยหน้าตา (ซ้ำ) ของน้องหมานั้นน่ารักดี

 หมามีหลายชนิด   ไหนลองคิดๆช่วยกันสิ

เด็กๆช่วยตอบครูที (ซ้ำ) ชนิดน้องหมานี้นั้นมีอะไร

เช่นโกเด้น บางแก้ว ชิวาๆ พุดเดิ้น บรู๊ๆ

ทักษะ
*-* นำเสนอการสอนตามแผนการสอนที่เขียนไว้สัปดาห์ที่แล้ว
กลุ่มที่ 1 เรื่อง กล้วย
กลุ่มที่ 2 เรื่อง แตงโม
กลุ่มที่ 3 เรื่อง สุนัข
กลุ่มที่ 4 เรื่อง ไก่

- - - >  กลุ่มดิฉันได้หน่วย สัตว์ เรื่อง สุนัข













*-* เลขที่ 28 และ 12 นำเสนอ โทรทัศน์ครูและบทความ

      เลขที่  28 นางสาว ยุภา  ธรรมโคตร
นำเสนอโทรทัศน์ครู เรื่อง ฝึกคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมศิลปะ
สรุปได้ว่า   การฝึกคิดสร้างสรรค์ ฝึกให้เด็กเกิดจิตนาการอย่างในวีดีโอ คุณครูให้นักเรียนไปหยิบก้อนหินมาคนละ  1 ก้อน และให้เด็กๆ นำอุปกรณ์ มีกระดาษ กรรไกร ดินน้ำมัน สี กาว สำหรับใช้ตกแต่งก้อนหิน โดยเด็กสามารถตกแต่งเป็นแบบไหนก็ได้ตามจิตนาการเด็กเอง ซึ่งเชื่อมโยงในเรื่องของคณิตศาสตร์ คือเรื่องของจำนวน ของก้อนหิน ขนาดกระดาษ การปั้มดินน้ำมัน การกะกาวในการทา 

     เลขที่ 12  นางสาว เจนจิรา  เทียมนิล
นำเสนอบทความ  เรื่อง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สรุปได้ว่า  การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มุ่งหวังให้เด็กทุกคนได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์อันเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประมศึกษา โดยกำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็ก ได้แก่ จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา เราขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเลขาคณิตสามมิติและรูปเลขาคณิตสองมิติ พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และ เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดสร้างสรรค์  ตรงตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย


วิธีการสอน
*-* ใช้คำถามให้วิเคราะห์
      ใช้เพลงและคำคล้องจอง
      ให้คำแนะนำกับนักศึกษาในการนำเสนอการสอนตามเผนของนักศึกษา

ประเมิน

สภาพห้องเรียน
- สะอาด ห้องเรียนพร้อมใช้ทำการเรียนการสอน อุปกรณ์พร้อมใช้ บรรยากาศถ่ายเท

ตัวเอง
- ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจจดบันทึกการเรียนการสอน ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการจัดกิจกรรมการสอน ช่วยเพื่อนสอนเรื่องหน่วยของ สุนัข และร่วมร้องเพลงกับพื่อนๆ

เพื่อนในห้อง
- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีส่วนน้อยที่ไม่เรียบร้อย เพื่อนๆเตรียมการสอนมาดี มีการเตรียมสื่อการสอนมา แต่ละกลุ่มมีเทคนิคการสอนที่แตกต่าง ลีลาการสอนก็หลาหลายมีดี มีปรับปรุงแก้ไขบ้างเป็นบางกลุ่ม และได้คำแนะนำจากครูผู้สอน

อาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา สอนเข้าใจง่าย ไม่เครียด มีคำแนะนำให้กับนักศึกษาและเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหาย อาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่น่าสนใจ สอนตามแผนอย่าสอนเกินแผน ใช้สื่อการสอนที่เหมาะสมกับเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น