วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 12 วัน ศุกร์ ที่ 3 เมษายน 2558



บันทึกอนุทิน

 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

วันศุกร์ ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

ความรู้ที่ได้รับ
 ***กิจกรรมตัวอย่าง

แมวน้ำ      ม้าลาย         เสือ
แรด          แรกคูน         หมี
- - - > จากการดูภาพสัตว์พบว่า สัตว์ทั้งหมด 6 ตัว เป็นสัตว์ 4 ขา ทั้งหมด

*** ครูเขียนคำบนกระดาน ดังนี้
ม้าลาย   2  ตัว   8   ขา
นก         3  ตัว   6   ขา
กบ         1  ตัว   4   ขา
เป็ด       2   ตัว   4   ขา
- - - > จากคำบนกระดานพบว่าครูต้องการสอนเกี่ยวกับตัวเลข จำนวนสัตว์ จำนวนขาของสัตว์
และเลขฐานสิบ

*** การออกแบบกิจกรรม
ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม
1.ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
2.วิเคราะห์เนื้อหา
3.ศึกษาประสบการณืสำคัญ
4.บูรณาการสาระคณิตศาสตร์
5.ออกแบบกิจกรรม

ทักษะ
***เก็บตก เลขที่ 4, 5, 6, และ 25 นำเสนอ
              เลขที่ 25 นางสาว สุจิตรา  มาวงษ์
นำเสนอ โทรทัศน์ครู เรื่อง ท๊อคอเบาว์คิดส์ สอนคณิตศาสตร์อ.1 ครูจอย
สรุปได้ว่า  อนุบาล 1 ต้องสอนผ่านการเล่น การมีสิ่งที่เขาสนใจสิ่งที่ดึงดูดเขา เล่น  รูปทรง  สี
การสอนต้องเป็นการสอนแบบถามแล้วให้เขาตอบมีส่วนร่วมเสมอ ให้เขาได้จับได้สำผัส
และต้องยกตัวอย่างให้เขาเห็นอย่างชัดเจน  เช่น การจะสอนเลข 1  ต้องให้เขาเห็นเลข 1 ว่า
เป็นรูปทรงแบบไหน  ให้จับสำผัสเป็นรูปทรงยังไง  สอนตัวเลขแตาละตัวต้องให้เวลา 1  อาทิตย์เพื่อให้เด็กจำได้อย่างแม่นยำ และการสอนต้องแซกด้วยเกมเพื่อให้เด็กสนใจมากขึ้น 

             เลขที่ 4 นางสาว เปมิกา  ชุติมาสวรรค์
นำเสนอวิจัย  เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
สรุปได้ว่า
       กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยอายุ ระหว่าง 4-5 ปี  ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนพระแม่มารี กรุงเทพมหานคร จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาจากเลือกแบบเจาะจง จากห้องเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสรี่

  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
    1. แผนการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสเซอรี่
    2. แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

สรุปผลการวิจัย
      ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่อยู่ในระดับดี ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบด้วยด้านการจำแนก การเรียงลำดับ และการนับ

              เลขที่ 5 นางสาว รัชดา  เทพเรียน
นำเสนอวิจัย เรื่อง การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
สรุปได้ว่า จากผลการวิจัยพบว่า ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลงกับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือ
ผู้วิจัยเก็บข้อมูลกนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนกาญจนบุรี ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
มีความแตกต่างกันอย่างมีนัย ที่ระดับ0.01
     โดยเด็กปฐมวัยกลุ่มทดลองที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเด็กที่ควบคุมที่จัดประสบการณ์ตามคู่มือครูทั้งนี้อาจเพราะเด็ก ชอบเล่นเกม ชอบร้องเพลงอยู่เเล้ว เป็นเรื่องใกล้ตัว เช่นการเล่นเกมจับคู่ ร้องเพลงที่สนุก ทำให้เ็กมีความสุข การเรียนปนเล่น ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างไม่รู้ตัวและการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครูอาจเคร่งเครียดจนเกินไป มีเเบบแผน มีกรอบทำให้เด็กอาจไม่มีความสุขในการเรียนรู้คณิตศาสตร์

              เลขที่ 6 นางสาว กมลรัตน์  มาลัย
นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
สรุปได้ว่า  ทำการวิจัยกับเด็กอนุบาลชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่1
ภาคเรียน ที่2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ สังกัดการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร
       ซึ่งกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบเป็นกิจกรรมที่เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสในการทำกิจกรรม
ตกแต่งบนขนมอบ คือ ขนมปัง คุกกี้ พาย เค้ก ซึ่งขนมอบทั้ง4ชนิดนี้ มีรูปร่าง รูปทรง เด็กจะได้มีโอกาส
เลือกและลงมือปฏิบัติ โดยการทา การโรย การเขียน ตามความคิดและจินตนาการและเด็กยังได้ทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น ดังนี้

     1.ด้านการสังเกตและการจำแนก   ในการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ได้เปิดโอกาสให้
เด็กได้เรียนรู้การสังเกตและการจำแนกและได้ลงมือปฏิบัติกับอุปกรณ์และวัตถุดิบจริง โดยครูได้สอด
แทรกทักษะการสังเกตและการจำแนกในกิจกรรม เช่น คุกกี้แฟนซี โดยการให้เด็กสังเกตผลไม้ที่ทำ
กิจกรรมและให้สังเกตวัตถุดิบที่นำมาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

    2.ด้านการเปรียบเทียบ  การจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้
ทักษะการเปรียบเทียบ จากวัตถุดิบที่ครูนำมาทำกิจกรรม เช่น กิจกรรมขาไก่สร้างสรรค์ เด็กได้สังเกต
ขนมขาไก่ที่มีลักษณะที่แตกต่างกันทั้งในด้านขนาดและรูปทรงที่แตกต่าง

     3.ด้านการจัดหมวดหมู่  ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะการจัดหมวดหมู่จากวัตถุดิบที่ครูนำมา
ทำกิจกรรม เช่น ในการจัดกิจกรรม พวงมาลัยหัวจุก เด็กได้เรียนรู้เรื่องการจัดหมวดหมู่จากกิจกรรมนี้ โดย
การจัดหมวดหมู่ตามสีและรูปทรงของขนม

เขียนออกมาเป็นมายเเมบ ตามหัวข้อ ในเรื่อง ชนิด ลักษณะ การดูแลรักษา ประโยขน์ ข้อควรระวัง

แตกย่อยๆๆออกไปตามหัวข้อ โดยกลุ่มดิฉันได้เรื่องสุนัข

***เขียนแผนกิจกรรมประสบการณ์ เรื่อง ผลไม้/สัตว์
โดยใช้การออกแบบกิจกรรมเขียนมายแม๊ปตามหัวข้อดังนี้
- ชนิด
- ลักษณะ
- การดูแลรกษา
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง

กลุ่มดิฉันได้ หน่วย - สัตว์
แบ่งกลุ่ม 5 คน 4 กลุ่ม
กลุ่มที่  1  สุนัข
กลุ่มที่  2  แตงโม
กลุ่มที่  3 ไก่
กลุ่มที่  4  กล้วย

วิธีการสอน

***ใช้การบรรยาย PowerPoint
      ใช้การระดมความคิดเห็น
      ใช้คำถามให้วิเคราะห์
      ใช้เพลงและคำคล้องจอง

ประเมิน

สภาพห้องเรียน

- สะอาด ห้องเรียนพร้อมใช้ทำการเรียนการสอน อุปกรณ์พร้อมใช้ บรรยากาศถ่ายเท

ตัวเอง

- ต้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจจดบันทึกการเรียนการสอน

เพื่อนในห้อง

- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีส่วนน้อยที่ไม่เรียบร้อย

อาจารย์ผู้สอน

- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา สอนเข้าใจง่าย ไม่เครียด มีคำแนะนำให้กับนักศึกษาและเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหาย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น